COVID-19"ฟิทช์"หั่นเครดิตแล้ว 33 ประเทศเซ่นพิษโควิด มีแนวโน้มลดอีก 40 ประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 3, 2020 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆ จำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 33 ประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และคาดว่าอาจจะต้องปรับลดเครดิตของอีกหลายประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสถานะการคลังของรัฐบาลต่างๆ

นายเจมส์ แมคคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายอันดับความน่าเชื่อถือทั่วโลกของฟิทช์เปิดเผยว่า ฟิทช์ได้จัดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของ 40 ประเทศอยู่ใน "เชิงลบ" ซึ่งหมายความว่าประเทศเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

นายแมคคอร์แมคเปิดเผยกับรายการ Capital Connection ของสำนักข่าว CNBC ในวันนี้ว่า "ในประวัติศาสตร์ของฟิทช์ เรทติ้งส์นั้น เราไม่เคยให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบถึง 40 ประเทศในเวลาเดียวกัน"

สำหรับประเทศที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแล้วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้นั้นรวมถึง สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย และฮ่องกง

นายแมคคอร์แมคชี้แจงว่า รัฐบาลจำนวนมากได้เพิ่มการใช้จ่ายเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบที่รุนแรงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งฟิทช์คาดว่า จะทำให้สถานะการเงินของ 119 ประเทศที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ย่ำแย่ลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ