S&P มั่นใจเครดิต AAA ช่วยออสเตรเลียรับมือปัญหาขาดดุลงบประมาณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2020 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยในวันนี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียที่ระดับ AAA จะสามารถรับมือกับปัญหาการขาดดุลงบประมาณที่อาจเพิ่มขึ้นตามที่นายจอร์จ ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียได้คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ นายฟรายเดนเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปี 2563-2564 จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.845 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากรัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19

S&P ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในปีงบประมาณ 2564 รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า งบดุลการคลังของรัฐบาลจะฟื้นตัวขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

"สำหรับปัจจัยที่จะมีผลต่อความน่าเชื่อถือที่เราจัดให้กับออสเตรเลียนั้น ยังคงเป็นเรื่องของความเสี่ยงเศรษฐกิจขาลง อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการตอบสนองของรัฐบาลที่จะมีต่อเศรษฐกิจและงบประมาณ รวมทั้งสถานการณ์ในตลาดการเงิน" S&P ระบุในแถลงการณ์

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา S&P ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากรัฐบาลมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ