มูดี้ส์หั่นเครดิตนิวยอร์กซิตี้ เตือนใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวจากโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2020 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐนิวยอร์กและนครนิวยอร์กซิตี้ โดยระบุว่า นครนิวยอร์กซิตี้ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุด และเป็นเมืองหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐนิวยอร์กนั้น ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในสหรัฐจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐนิวยอร์กและนครนิวยอร์กซิตี้ ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa2 และเตือนว่า การที่รัฐนิวยอร์กจะกลับสู่สถานการณ์ปกติได้นั้น อาจต้องใช้เวลานาน

นิโคลัส ซามูเอลส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของมูดี้ส์กล่าวว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายด้านการเงินที่นครนิวยอร์กซิตี้กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันมูดี้ส์คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของนครนิวยอร์กซิตี้อาจต้องใช้เวลานานกว่าเมืองอื่นๆ ในสหรัฐ

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐยอร์กและนครนิวยอร์กซิตี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี และจะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของพันธบัตรมูลค่า 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ออกโดยนครนิวยอร์กซิตี้ และพันธบัตรมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ออกโดยรัฐนิวยอร์ก

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังได้คงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของนครนิวยอร์กซิตี้เอาไว้ที่ "เชิงลบ" ซึ่งบ่งชี้ว่า ยังมีโอกาสที่มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีก

รายงานล่าสุดของ Worldometer ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 7,450,637 ราย และมีผู้เสียชีวิต 211,778 ราย โดยรัฐนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ จำนวน 33,246 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อยู่ที่ 493,155 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ