S&P เพิ่มเครดิตนิวซีแลนด์ ชมเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วหลังคุมโควิดสำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2021 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น โดยระบุว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ AA+/A-1+ และระดับ AAA/A-1+ ตามลำดับ พร้อมระบุว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือยังคงมีเสถียรภาพ

S&P ระบุว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่า

"ความสำเร็จในเรื่องนี้ทำให้เราเชื่อมั่นว่า นิวซีแลนด์จะสามารถรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดได้" S&P ระบุในแถลงการณ์

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์ โดยจะเปลี่ยนไปเป็นการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 2 หรือ "Alert Level 2" หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์แสดงความเชื่อมั่นว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าวว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 2 ในเมืองโอ๊คแลนด์นั้นหมายความว่า โรงเรียนและภาคธุรกิจจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่เหลือของนิวซีแลนด์จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการระดับที่ 1 ซึ่งหมายความว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือจำกัดจำนวนการรวมตัวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ