S&P จ่อลดเครดิต "บีเอชพี" สองขั้น หลังขายธุรกิจปิโตรเลียมให้วู้ดไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 24, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทบีเอชพี กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น ซึ่งจะส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการที่บีเอชพีตัดสินใจขายธุรกิจปิโตรเลียมให้กับบริษัทวู้ดไซด์ ปิโตรเลียมของออสเตรเลียนั้น ทำให้บีเอชพีต้องพึ่งพาธุรกิจแร่เหล็กซึ่งเป็นธุรกิจหลักเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บีเอชพีได้ตกลงขายธุรกิจปิโตรเลียมให้กับบริษัทวู้ดไซด์ ปิโตรเลียม โดยหลังจากการจัดสรรหุ้นตามข้อตกลงดังกล่าว หุ้นของบริษัทวู้ดไซด์ 52% จะเป็นของผู้ถือหุ้นเดิม ขณะที่ 48% จะเป็นของผู้ถือหุ้นบีเอชพี โดยบีเอชพีและวู้ดไซด์คาดว่า บริษัทจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ต่อปี

S&P มองว่า การขายธุรกิจปิโตรเลียมจะลดความหลากหลายทางธุรกิจของบีเอชพี และจะทำให้บีเอชพีต้องเพิ่มการพึ่งพาธุรกิจแร่เหล็กมากขึ้น โดยระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของบีเอชพีอาจลดลงสู่ระดับ BBB+ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่บีเอชพีได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งแรกในปี 2538

"การกำหนดเครดิตพินิจ (CreditWatch) เป็นการบ่งชี้ว่า เราอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีเอชพีลง 2 ขั้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้" S&P ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ