ฟิทช์หั่นเครดิต "เอเวอร์แกรนด์" รอบใหม่ เหตุผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 30, 2021 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนลงสู่ระดับ C จากระดับ CC ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เอเวอร์แกรนด์มีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้

เอเวอร์แกรนด์ผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) โดยได้ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ วงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค. 2567

อย่างไรก็ดี เอเวอร์แกรนด์ยังคงมีระยะเวลาผ่อนผันอีก 30 วันเพื่อหาทางระดมทุนก่อนที่จะถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทผิดนัดชำระหนี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอเวอร์แกรนด์ลงสู่ระดับ CC จากระดับ CCC+ พร้อมกับเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์จะทำให้ธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ ของจีนมีความเสี่ยงด้านสินเชื่อเพิ่มขึ้น

"ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่ปล่อยกู้ให้กับเอเวอร์แกรนด์หรือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ที่มีความเปราะบาง อาจเผชิญกับหนี้เสียที่พุ่งขึ้นอย่างมาก" ฟิทช์ระบุ

สถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์เริ่มสั่นคลอน หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคดังกล่าว โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของจีน โดยมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่นๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสร้างความเสี่ยงต่อระบบธนาคารของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ