S&P หั่นเครดิตรัสเซียสู่ระดับ CC หวั่นผิดนัดชำระหนี้บอนด์สกุลดอลล์-ยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 18, 2022 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ CC จากระดับ CCC- หลังมีรายงานว่ารัสเซียกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2566 และพันธบัตรสกุลเงินยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2586

S&P ระบุว่า ความสามารถในการชำระหนี้ของรัสเซียได้รับผลกระทบจากการถูกนานาประเทศคว่ำบาตรโทษฐานส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรยังส่งผลให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซียลดลง และทำให้รัสเซียถูกจำกัดการเข้าถึงระบบการเงินโลก

"แม้กระทรวงการคลังรัสเซียแถลงว่า ขณะนี้รัฐบาลยังคงพยายามที่จะโอนเงินเพื่อชำระหนี้ให้กับบรรดาผู้ถือพันธบัตร แต่เราคิดว่า การชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินยูโรซึ่งมีกำหนดจ่ายในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านั้น อาจจะเผชิญกับปัญหาทางด้านเทคนิค" S&P ระบุ

นายแอนตอน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ชำระดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์จำนวน 2 ชุดวงเงินรวม 117 ล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ โดยการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรดังกล่าวถือเป็นบททดสอบครั้งแรกของรัสเซีย หลังจากที่ถูกสหรัฐและชาติพันธมิตรคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อตอบโต้รัสเซียที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหนี้บางรายได้รับการชำระดอกเบี้ยพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์แล้ว ขณะที่เจ้าหนี้บางรายระบุว่ายังไม่ได้รับ แต่เชื่อว่าเงินดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการจัดส่งในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ