ฟิทช์หั่นเครดิต "เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์" หวั่นเผชิญวิกฤตการเงินระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 23, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ หลังจากธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งในวอลล์สตรีทได้พร้อมใจกันอัดฉีดเงินรวม 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ FRB เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRB ลงสู่ระดับ "B" จากระดับ "BB" โดยระบุว่าการระดมทุนครั้งล่าสุดของ FBR มีต้นทุนที่สูงมาก

เมื่อไม่นานมานี้ ฟิทช์เพิ่งปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRB ก่อนที่กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ในวอลล์สตรีทจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่เอสแอนด์พี ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRB แล้ว 2 ครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ FRB เมื่อวันที่ 16 มี.ค. โดยเม็ดเงินเหล่านี้จะถูกนำฝากใน FRB เป็นเวลา 120 วัน

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิเคราะห์ของฟิทช์ซึ่งนำโดยนายโยฮานน์ โมลเลอร์ระบุว่า "เม็ดเงินที่ใช้ในการเสริมสภาพคล่องของ FRB ในครั้งนี้ มีมูลค่าสูงมาก และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง เรามองว่าขณะนี้ FRB ขาดทุนจากการดำเนินงาน และปัญหานี้จะกลายเป็นปัญหาระยะยาวหากไม่มีการปรับโครงสร้างงบดุลบัญชี

"FRB จะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดการชำระคืนเงินจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเวลาที่กำหนดมาถึง FRB จะเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก" นักวิเคราะห์ของฟิทช์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ