ฟิทช์หั่นเครดิตอียิปต์เหลือ B- ชี้มีความเสี่ยงด้านการเงิน-หนี้รัฐพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 4, 2023 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรตติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของอียิปต์ลงสู่อันดับ B- จากอันดับ B โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านการเงินที่เพิ่มขึ้น และหนี้สินของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์เป็น "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ"

ฟิทช์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอียิปต์ในด้านหนี้สินต่างประเทศ, เสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค และหนี้สินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว

การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของอียิปต์ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดนั้น ได้ถูกบดบังจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในปีที่แล้ว และการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ขณะที่อียิปต์กู้ยืมเงินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 4 เท่าสู่ระดับมากกว่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ในระยะ 7 ปีจนถึงปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า อียิปต์ได้ใช้เงินสดที่กู้ยืมมาไปกับโครงการต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้สร้างรายได้เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วตามที่ต้องการ และอียิปต์ยังเผชิญกับปัญหาหนี้สินท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ซึ่งนำไปสู่การปรับลดค่าเงิน และทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ