นักเศรษฐศาสตร์ชี้ปัญหาใหญ่ในตลาดอสังหาฯจีนต้องใช้เวลาแก้ไขอย่างน้อย 4-6 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 7, 2023 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลูอิส ลู นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) บริษัทวิเคราะห์และให้คำปรึกษาของอังกฤษเปิดเผยว่า จีนมีปัญหาใหญ่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีในการแก้ไข

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลทั่วประเทศ ซึ่งอิงจากการประมาณการอย่างเป็นทางการของสินค้าคงคลังที่ยังไม่ได้ขาย รวมถึงอัตราส่วนการก่อสร้างต่อการขายแล้วนั้น นางลูพบว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะใช้เวลาอย่างน้อย 4-6 ปีในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ยังสร้างไม่เสร็จให้เสร็จสมบูรณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความพยายามที่จะเพิ่มเงินทุนให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และความพยายามอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหาตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาบ้านสร้างไม่เสร็จโดยตรง

นางลูกล่าวเมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ว่า "อย่างไรก็ตาม ตลาดมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาอย่างน้อยอีก 4 ปีในการลดอุปทานส่วนเกิน นอกเสียจากว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ อุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการทำธุรกรรมในตลาดรอง เนื่องจากครัวเรือนต่าง ๆ ที่มีความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียผลกำไรเนื่องจากราคาที่ลดลง ได้ขายบ้านหลังที่สองหรือสามของพวกเขา ซึ่งถือเป็นอุปสรรคเพิ่มเติมต่อตลาด" พร้อมทั้งระบุว่า สินค้าคงคลังของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ครัวเรือนจะรองรับได้อย่างรวดเร็ว

โดยปกติแล้วอะพาร์ตเมนต์จะถูกขายก่อนการก่อสร้างแล้วเสร็จในประเทศจีน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่บรรดาบริษัทพัฒนาฯ จะต้องสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ หากต้องการขายเพิ่มขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาด้านการเงินและปัญหาอื่น ๆ ส่งผลให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องชะลอเวลาในการส่งมอบบ้าน ซึ่งจะกระทบต่อการขายบ้านในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ