ผู้ว่าฯบีโอเจเผยอาจใช้เวลานานในการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2%

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า อาจจะใช้เวลานานในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของบีโอเจ แม้คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นปานกลาง ในการยุติภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อ

“เมื่อพิจารณาแนวโน้มดังกล่าว คาดว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวปานกลาง ซึ่งสะท้อนถึงการปรับตัวดีขึ้นของสมดุลด้านอุปสงค์และอุปทาน" นายคูโรดะกล่าวหลังการแถลงที่กรุงโตเกียว

เขากล่าวว่า แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มมีเสถียรภาพสู่การยุติภาวะเงินฝืด แต่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% จะไม่ใช่ในเร็วๆนี้ “มีแนวโน้มว่าจะใช้เวลานานในการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2%"

ผู้ว่าการบีโอเจแสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่าราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี 2 เดือน โดยขยับขึ้น 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลง

นอกจากนี้ นายคูโรดะยังเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างความน่าเชื่อถือทางการคลัง หลังนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะกล่าววว่ารัฐบาลจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในประเด็นที่ว่าจะปรับเพิ่มภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้าตามแผนหรือไม่ หลังการประเมินข้อมูลทางเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บีโอเจได้ดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มฐานเงินและเพิ่มขนาดการซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์ในการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ภายในระยะเวลาราย 2 ปี และเพื่อยุติภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ