ผู้ว่า BOJ ชี้ขึ้นภาษีการขายไม่กระทบศก., เชื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ แม้ว่าจะมีการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้าตามที่กำหนดไว้ก็ตาม เนื่องจากการขึ้นภาษีการขายจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

"โดยพื้นฐานแล้ว การขึ้นภาษีบริโภคจะไม่ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักจนส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของเราในการรักษาเสถียรภาพของราคาที่ 2%" นายคุโรดะกล่าวในรายการของสถานีเอ็นเอชเค ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นว่า การขึ้นภาษีการขายจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงจำกัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นยังจะสามารถขยายตัวที่อัตราเฉลี่ย 2% ในอีก 3 ปีข้างหน้า หากรัฐบาลเดินหน้าปรับขึ้นภาษีการขายตามแผนที่วางไว้ จากปัจจุบันที่ 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย.2557 และ 10% ในเดือนต.ค.2558

"การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขึ้นภาษีบริโภค หรือการฟื้นฟูสถานะการคลัง สามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้" เขากล่าว ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายการปรับลดการขาดดุลการคลัง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า เขาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะขึ้นภาษีรอบแรกหรือไม่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ก.ย.-พ.ย.) โดยการขึ้นภาษีถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่การปรับโครงสร้างการคลังของญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็จะมีการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจและผลกระทบจากการขึ้นภาษีที่อาจมีต่อเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

แม้ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัวปานกลาง แต่คุโรดะก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่เศรษฐกิจในเขตเมืองและชนบทจะปรับตัวดีขึ้นในเวลาเดียวกัน เนื่องจากมีความแตกต่างทางภูมิภาค

อย่างไรก็ดี เขาแสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการฟื้นตัวไม่น่าจะเกิดขึ้นในเขตเมืองเท่านั้น แต่น่าจะกระจายไปยังเขตชนบทด้วย และนอกจากบริษัทขนาดใหญ่แล้ว บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กก็น่าจะฟื้นตัวด้วยเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ