แบงชาติอังกฤษแนะนานาประเทศยังไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คนใหม่ได้ออกมาเตือนว่า ประเทศต่างๆยังไม่ควรรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่นักเศรษฐศาสร์คาดการณ์ไว้ ขณะยังคงมุ่งมั่นดำเนินตามนโยบายของตนต่อไป

นายคาร์นีย์ยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของนโยบายที่มุ่งเน้นในเรื่องการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ นโยบายหลักที่มุ่งกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวเร็วขึ้นของคาร์นีย์นับเป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยธนาคารจากระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2552 จนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 7% จากระดับปัจจุบันที่ 7.8%

เจมส์ ไนท์ลีย์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก ING ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นายคาร์นีย์เชื่อมั่นว่า ความมุ่งมั่นในการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นนั้น จะสร้างความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงินให้แก่ภาคธุรกิจ และภาคครัวเรือน

สาเหตุที่คาร์นีย์ต้องออกมาชี้แจงเป็นเพราะเขากังวลว่า แรงกดดันจากตลาดซึ่งพร้อมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่า BOE อาจจะเปลี่ยนนโยบายของเขาได้ ไนท์ลีย์กล่าว

ไนท์ลีย์กล่าวว่า “คาร์นีย์ยอมรับว่า ตลาดการเงินตอบรับข่าวในด้านดีของเศรษฐกิจ ซึ่งส่งสัญญาณว่า อัตราว่างงานจะปรับตัวลงได้เร็วกว่าที่ BOE คาดไว้ ดังนั้น ตลาดจึงคาดหวังให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2558 แทนปลายปี 2559 ตามที่ BOE ประเมินไว้"

เขาเสริมว่า แรงกดดันที่ทำให้ตลาดต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นนั้นมาจากการสร้างงานที่แข็งแกร่ง และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดโครงการพันธบัตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ