ผู้ว่าฯบีโอเจชี้มาตรการผ่อนคลายการเงินเริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ผลในเชิงบวกของนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจเริ่มขยายวงผ่านทางตลาดเงิน เศรษฐกิจที่แท้จริง และราคาแล้ว

นายคุโรดะกล่าวสุนทรพจน์ที่โตเกียวว่า ราคาหุ้นญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวขึ้น ขณะที่การแข็งค่าของเงินเยนได้ผ่อนคลายลง ไม่เพียงเท่านี้ อัตราดอกเบี้ยระยะยาวซึ่งปรับตัวสูงขึ้นในประเทศพัฒนาแล้วรายอื่นๆ กลับยังคงทรงตัวในญี่ปุ่น เนื่องจากโครงการเข้าซื้อพันธบัตรขนานใหญ่ของบีโอเจ

ผู้ว่าการบีโอเจยังกล่าวว่า ภาวะการจ้างงานและรายได้ปรับตัวดีขึ้น ส่วนรายจ่ายในการลงทุนของภาคธุรกิจนั้นเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยส่วนใหญ่มาจากภาคที่ไม่ใช่การผลิต

สำหรับแนวโน้มอนาคต นายคุโรดะคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นน่าจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า "อัตราเงินเฟ้ออาจจะสูงขึ้นทีละน้อย โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกับผลกำไรภาคเอกชน การจ้างงาน และค่าแรงที่ปรับตัวดีขึ้น"

นายคุโรดะกล่าวว่า "บีโอเจจะเดินหน้าผ่อนคลายการเงินในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพตราบใดที่ยังจำเป็น" ในขณะที่บีโอเจกำลังดำเนินตามเป้าหมายบรรลุอัตราเงินเฟ้อที่ 2%

ผู้ว่าการบีโอเจระบุว่า ปริมาณสินทรัพย์เสี่ยงจะเป็นปัจจัยสำคัญในการยุติปัญหาเงินฝืด โดยกล่าวว่าแนวโน้มที่ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นจะลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยนั้นเด่นชัดกว่าภาคครัวเรือนในประเทศอื่นๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อในญี่ปุ่น และความรู้สึกต่อภาวะเงินฝืดที่ฝังรากลึก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ