แบงก์ชาติญี่ปุ่นมั่นใจเศรษฐกิจขับเคลื่อนอย่างราบรื่นสู่เป้าหมายเงินเฟ้อ2%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้แสดงความมั่นใจเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารกลาง ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะขจัดภาวะเงินฝืดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขับเคลื่อนไปอย่างราบรื่นสู่เป้าหมายดังกล่าว

แต่เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน “เงื่อนไขที่สำคัญ" สำหรับรัฐบาลบาลก็คือ ต้องวางรากฐาน “โครงสร้างทางการคลังที่ยั่งยืน" นายคุโรดะระบุก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะตัดสินใจในช่วงต้นเดือนหน้านี้ว่าจะปรับขึ้นภาษีการขายตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่

นายคุโรดะกล่าวเสริมว่า อัตราดอกเบี้ยในระยะยาวของญี่ปุ่นที่เคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของตลาดและสาธารณะว่า ญี่ปุ่นได้ใช้ความพยายามในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางการคลัง

นายคุโรดะกล่าวในช่วงตอบคำถามภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ในโตเกียวว่า “รัฐบาลจำเป็นต้องทำให้เกิดความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุโครงสร้างทางการคลังที่ยั่งยืน และเราเชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในที่สุด"

ด้วยความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องของนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในปริมาณสูงของธนาคารกลาง ซึ่งเริ่มใช้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา “เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าอย่างมั่นคงไปสู่การบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาที่ 2%" นายคุโรดะระบุ

นายคุโรดะกล่าวต่อไปว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจแตกต่างไปจากอดีตที่ขับเคลื่อนโดยการส่งออก ตามมาด้วยการปรับตัวที่ดีขึ้นของการจ้างงานและรายได้ แต่การฟื้นตัวครั้งหลังสุดมาจากอุปสงค์ภายในประเทศจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและรัฐบาล

เพื่อให้ประเทศรักษาการฟื้นตัวไว้ได้อย่างต่อเนื่อง นายคุโรดะกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่การส่งออก การผลิต และการลงทุนด้านทุนโดยภาคโรงงานจะต้องปรับตัวดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะล่าช้ากว่าภาคอื่นๆก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ