จนท.ระดับสูงของเฟดยังเห็นต่างประเด็นชะลอหั่น QE ขณะจับตาประชุมเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างก็จับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด หลังจากที่เฟดได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดด้วยการตัดสินใจที่ยังไม่ชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย. ซึ่งสวนกระแสคาดการณ์ในวงกว้างที่ว่าเฟดจะปรับขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง 1.0-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากในปัจจุบันที่มีวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้กลายมาเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาด หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ประเมินว่า เฟดอาจลดวงเงินซื้อพันธบัตรเล็กน้อยในการประชุมเดือนต.ค. หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีมติอย่างเฉียดฉิวที่จะไม่ลดวงเงินในการประชุมครั้งล่าสุด

บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดเองต่างก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่าเฟดควรเลื่อนระยะเวลาในการชะลอมาตรการ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายประจำเดือนก.ย.หรือไม่

เมื่อวานนี้ นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดนิวยอร์ก ได้ออกมาปกป้องการตัดสินในของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการที่ยังไม่ลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ โดยระบุว่ายังไม่มีความคืบหน้ามากพอที่จะเริ่มชะลอมาตรการดังกล่าว

ประธานเฟดนิวยอร์กกล่าวว่าการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจยังไม่เพียงพอที่เฟดจะเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรได้ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอย ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้านนนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ก็กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนที่เป็นผลจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ยังคลุมเครือ ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและคองเกรสในประเด็นงบประมาณและเพดานหนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ

ดังนั้น นายล็อคฮาร์ทจึงเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่เฟดจะหาเหตุผลในการลดขนาดโครงการการซื้อพันธบัตรในการประชุมกำหนดนโยบายในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ตั้งข้อสังกตว่าการตัดสินใจล่าสุดของเฟดในการเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรต่อไปนั้นได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเฟด

ประธานเฟดดัลลัสกล่าวว่า การที่เฟดไม่ดำเนินการใดๆกับมาตรการ QE ส่งผลให้มีความไม่แน่นอนมากขึ้นและทำให้เกิดความสับสน ขณะที่ความขัดแย้งเกี่ยวกับเพดานหนี้ก็จะยิ่งทำให้บรรยากาศเป็นไปในเชิงลบมากขึ้น

สำหรับการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ