หลากมุมมองปธ.เฟดบ่งชี้ยังมีความเห็นต่างเกี่ยวกับนโยบาย QE

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าววานนี้ว่า การตัดสินใจของเฟดในการเดินหน้านโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขนานใหญ่ต่อไปในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น กำลังส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจโดยรวม

นายฟิชเชอร์แสดงท่าทีสนับสนุนให้เฟดลดโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยเชื่อว่าเฟดได้ดำเนินการเพียงพอแล้วเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปธ.เฟดดัลลัสกล่าวว่า การที่เฟดไม่ลดสัดส่วน QE ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้นั้น อาจจะทำให้มีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในอนาตคต และทำให้ภาคธุรกิจต้องวางแผนอย่างรอบคอบดีสำหรับการดำเนินงานในอนาคต พร้อมทั้งระบุว่าไม่ใช่เขาเพียงคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเฟด

ทางด้านนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโกกล่าวสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟด โดยระบุว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่เฟดจะต้องลดขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็วๆนี้

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่อัตราว่างงานยังค่อนข้างสูง และอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป

ปธ.เฟดซาน ฟรานซิสโกกล่าวว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากเป็นสิ่งที่มีความเหมาะสม และจะยังคงเหมาะสมต่อไปสักระยะหนึ่ง โดยระบุว่า เมื่อเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นและเฟดเห็นว่าอัตราว่างงานและเงินเฟ้ออยู่ใกล้เคียงระดับที่ควรจะเป็น ท่าทีด้านนโยบายการเงินก็จะต้องมีการปรับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวานนี้ เขาไม่ได้ระบุกำหนดเวลาที่มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ