(เพิ่มเติม1) ธนาคารกลางญี่ปุ่นคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะความเชื่อมั่นเศรษฐกิจพุ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เลี่ยงที่จะใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจพุ่งขึ้น และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจแล้วว่า เศรษฐกิจแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นภาษีการขายได้

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง

คณะกรรมการบริหารบีโอเจทั้ง 9 คนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ธนาคารกลางใช้มาตรการทางตลาด เพื่อที่จะเพิ่มฐานเงินที่ระดับประมาณ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

โดยบีโอเจยังได้คงมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นไว้ หลังจากที่ได้ยกระดับการประเมินในการประชุมเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

บีโอเจเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผลทังกันรายไตรมาสชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย. จากระดับไตรมาสก่อน

ในแถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดเป็นเวลา 2 วันนั้น บีโอเจยังได้ปรับเพิ่มมุมมองที่มีต่อการลงทุนของบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน โดยระยุว่า การใช้จ่ายเงินทุนนั้นปรับตัวขึ้น เนื่องจากกำไรที่สูงขึ้น ส่วนการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

แต่การที่บีโอเจคงระดับการประเมินเศรษฐกิจไว้ในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจต่างประเทศ และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่อัตราการขยายตัวชะลอตัวลง ขณะที่สหรัฐเองก็ต้องปิดหน่วยงานรัฐบางส่วนลง เนื่องปัญหาความขัดแย้งเรื่องการเมืองและงบประมาณ

สำหรับเศรษฐกิจของต่างประเทศนั้น บีโอเจยังคงมุมมองเดิมที่ว่า เศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่สถานการณ์เศรษฐกิจส่วนหนึ่งยังคงซบเซาอยู่

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น บีโอเจยังคงมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจคาดว่า จะฟื้นตัวในระดับปานกลาง ส่วนอัตราการขยายตัวของราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น มีแนวโน้มว่า จะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น ที่ไม่นับรวมอาหารสด เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากราคาน้ำมันและพลังงานที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ