ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษเตือนผู้ซื้อบ้านระวังอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ออกมาเตือนผู้ซื้อบ้านถึงอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยคำเตือนของนายคาร์นีย์มีขึ้นไม่นานก่อนที่ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยราคาบ้านเดือนล่าสุดซึ่งปรับตัวขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี

นายคาร์นีย์ ซึ่งเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติในเดือนส.ค. ต้องเผชิญกับความท้าทายในการทำให้เศรษฐกิจอังกฤษที่เพิ่งจะฟื้นตัว ยังคงฟื้นตัวต่อไปได้ ท่ามกลางปัญหาต่างๆในยูโรโซน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนปัญหาในอังกฤษเองอันเป็นผลมาจากอัตราการลงทุนและผลิตภาพที่ลดลง

เพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ รัฐบาลอังกฤษได้ออกโครงการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านเรื่องการกู้เงิน พร้อมทั้งกระตุ้นการลงทุนภาคธุรกิจด้วยโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ Funding for Lending Scheme (FLS)

อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดจากฮาลิแฟกซ์เผยให้เห็นว่า ราคาบ้านเดือนก.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.2% เทียบรายปี และ 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นายคาร์นีย์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของอังกฤษว่า ผู้ซื้อบ้านควรบริหารเงินสำหรับผ่อนชำระสินเชื่อบ้านให้ดี "หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะสูงขึ้นแน่ๆเมื่อเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัว"

เขากล่าวเสริมว่า "ความท้าทายที่ใหญ่กว่านั่นคือ เราจะสามารถทำให้ภาคการเคหะขยายตัวอย่างยั่งยื่นได้อย่างไร"

ทั้งนี้ BOE ได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารอาจเข้ามาแทรกแซงหากเกิดปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นภัยต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อุปทานที่จำกัดเป็นปัจจัยหนุนราคาบ้านในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษและในกรุงลอนดอน นอกจากนี้การลงทุนจากต่างประเทศยังมีส่วนทำให้ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ราคาบ้านในบริเวณดังกล่าวได้ฟื้นตัวขึ้นจนชดเชยกับที่ร่วงลงในช่วงวิกฤติการเงินเมื่อปี 2551 ขณะที่ราคาบ้านในบริเวณอื่นๆของอังกฤษยังคงมีราคาต่ำกว่าในช่วงเริ่มวิกฤตอยู่ 6.6% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ