เกาหลีใต้เผยทุนสำรองระหว่างประเทศพุ่งทำนิวไฮ หลังเงินดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในเดือนก.ย. เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ส่งผลให้การแปลงมูลค่าสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้แตะสถิติสูงสุดที่ 3.3692 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.8 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2554 ซึ่งในครั้งนั้น ทุนสำรองระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 7.59 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

การปรับตัวขึ้นอย่างมากนี้มีสาเหตุมาจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ โดยเมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้น ยูโรแข็งค่าขึ้น 1.9% ในเดือนก.ย. ในขณะที่เงินปอนด์ทะยานขึ้น 4.2% เยนเพิ่มขึ้น 0.5% และดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 4.4%

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบไปด้วยหลักทรัพย์จำนวน 3.1126 แสนล้านดอลลาร์ เงินฝาก 1.485 หมื่นล้านดอลลาร์ ทองคำแท่ง 4.79 พันล้านดอลลาร์ สกุลเงิน SDR 3.47 พันล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) 2.55 พันล้านดอลลาร์

ณ สิ้นเดือนส.ค. เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงสุดเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากจีน ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน และบราซิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ