บราซิลเมินมูดีส์ปรับลดมุมมองต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ ทอมบินี ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลไม่วิตกต่อกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ตัดสินใจปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อของพันธบัตรรัฐบาลบราซิล

นายทอมบินีกล่าวย้ำถึงข้อเท็จจริงที่ว่า มูดีส์ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลที่ระดับ Baa2 และยังคงให้บราซิลอยู่ในระดับน่าลงทุน

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจของบราซิลลงจากเชิงบวกมาอยู่ที่มีเสถียรภาพ โดยอ้างถึงเกณฑ์สำคัญๆที่ใช้ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ย่ำแย่ลง โดยเฉพาะสัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลต่อจีดีพี และสัดส่วนการลงทุนต่อจีดีพี ซึ่งต่ำกว่าอันดับของพันธบัตรรัฐบาลประเทศอื่นๆซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ Baa2

นอกจากนี้ มูดีส์ยังระบุว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าบัญชีของรัฐบาลมีคุณภาพลดลง และเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีในปี 2556 ของบราซิลจะอยู่ที่ประมาณ 2%

อย่างไรก็ดี นายทอมบินีกล่าวว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของบราซิลจะไม่ขยายตัวในระดับต่ำเหมือนที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวจากไตรมาสแรก 1.5% ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์

นายทอมบินีกล่าวเสริมว่า อัตราเงินเฟ้อของบราซิลยังสามารถควบคุมได้ และกำลังลดลงสู่ระดับเป้าหมายสำหรับปี 2556 ที่ 4.5% อย่างช้าๆ โดยอัตราเงินเฟ้อในระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค.อยู่ที่ 3.43%

ธนาคารกลางบราซิลคาดว่า บราซิลมีความพร้อมในการรับมือกับผลพวงที่ตามมาจากปัญหาด้านการคลังในสหรัฐที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ