ปธ.เฟดมินเนอาโพลิสเรียกร้องเฟดทำทุกวิถีทางเพื่อหนุนตลาดแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสได้เรียกร้องให้เฟดดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อทำให้อัตราว่างงานลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงท่าทีในช่วงก่อนหน้านี้ โดยนายโคเชอร์ลาโคตาเป็นผู้ที่สนับสนุนให้เฟดดำเนินการในเชิงรุกมาโดยตลอดเพื่อจัดการกับอัตราว่างงาน

ประธานเฟดมินเนอาโพลิสกล่าวว่า เฟดต้องดำเนินการทุกทางในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าเพื่อทำให้อัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ที่ระดับสูงเกินไป โดยระบุว่าแม้อัตรว่างงานได้ลดลงมานับแต่สิ้นสุดภาวะถดถอย แต่ก็ยังคงอยู่ที่ระดับสูง

ทั้งนี้ นายโคเชอร์ลาโคตาได้กล่าวย้ำว่าเฟดต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินแบบพิเศษที่ได้ดำเนินการในช่วงหลายปีที่ผ่านมาต่อไป โดยกล่าวเสริมว่าการดำเนินการเท่าที่สามารถจะทำได้จะหมายถึงการยังคงใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงินขนานใหญ่ และอาจจะมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเตือนว่ายิ่งรัฐบาลปิดหน่วยงานราชการบางส่วนหรือชัตดาวน์เป็นเวลานานเพียงใด ก็จะทำให้มีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมากขึ้นเท่านั้น โดยระบุว่าหากการชัตดาวน์เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ก็จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ