นักวิเคราะห์ชี้เฟดลดขนาด QE กระทบตลาดโลก,นโยบายการเงินญี่ปุ่นในวงจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดขนาดของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) oyhน มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อตลาดการเงินทั่วโลก และนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดของญี่ปุ่น

เฟดประกาศเมื่อคืนนี้ว่าจะชะลอมาตรการ QE โดยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยระบุถึงการปรับตัวดีขึ้นในตลาดแรงงานและเศรษฐกิจโดยรวม นายเอเดรียน ครองเฌ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนของบริษัทบาเลนไทน์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน ระบุว่า "ผมคิดว่าสิ่งที่เฟดดำเนินการไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด ตลาดต่างๆได้ปรับตัวรับกับแนวคิดเกี่ยวกับการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่าเมื่อช่วงต้นปี"

การตัดสินใจของเฟดในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงผลักดันนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ที่พวกเขาระบุว่ามีเป้าหมายเพื่อหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้พ้นจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเกือบ 20 ปี

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา บีโอเจได้ตัดสินใจเพิ่มฐานเงินขึ้นเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลา 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฐานเงินในอัตราประมาณ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

นายโคสึเกะ โมทานิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่สถาบันวิจัยญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่น "จะไม่และไม่สามารถ" ปรับลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบัน เนื่องจากยังไม่เห็นผลอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ