ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นวอนภาคธุรกิจช่วยกันแก้ปัญหาเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เรียกร้องให้ภาคธุรกิจใช้มาตรการที่ "เอื้อประโยชน์" อย่างการเพิ่มเงินลงทุนและการขึ้นค่าแรง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีโอกาสที่จะจัดการกับปัญหาเงินฝืดได้

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการใช้มาตรการที่เอื้อประโยชน์กันอย่างแพร่หลายในแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรม" นายคุโรดะกล่าวระหว่างการประชุมของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren)

นายคุโรดะกล่าวว่า ตอนนี้ญี่ปุ่นมีการพัฒนาไปในทางที่ดีทั้งในด้านเศรษฐกิจที่แท้จริงและตลาดการเงิน ขณะที่ความคาดหวังของประชาชนก็ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ นายคุโรดะคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกิน 1% เล็กน้อยเมื่อเทียบรายปีภายในสิ้นปี

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินเยน รวมทั้งราคาสินค้าคงทนบางรายการที่ชะลอการปรับตัวลง

สำหรับการจัดการกับปัญหาเงินฝืดนั้น บีโอเจได้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ในเดือนเม.ย. เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ภายใน 2 ปี โดยเน้นไปที่การขยายฐานเงินให้มากขึ้นสองเท่า ผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก

นายคุโรดะกล่าวว่า ภาวะเงินฝืดในญี่ปุ่นซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานเกือบ 15 ปี กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจซบเซายืดเยื้อออกไป ส่งผลให้ราคาสินค้า ยอดขาย และกำไรลดลง ทำให้ค่าแรงไม่ขึ้น การบริโภคก็หดตัวลง และทำให้ราคาสินค้าลดลงอีก กลายเป็น "วงจรที่เลวร้าย" เช่นนี้ไปเรื่อยๆ

นายคุโรดะกล่าวว่า การขึ้นราคาสินค้าและค่าแรงพร้อมกันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม ขณะเดียวกันเขาย้ำว่า บีโอเจมุ่งมั่นตั้งใจที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ภายในเวลา 2 ปี เพื่อดำเนินนโยบายที่เด็ดขาดซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนความคิดและทัศนคติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ