จีนคุมเข้มการกำกับดูแลระบบธนาคารเงา แบงก์ชาติจีนเตรียมสรุปกฎเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างวงในว่า หน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีนได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลระบบธนาคารเงาของประเทศ โดยได้มีการเปิดเผยเอกสารที่ระบุถึงนโยบายที่เจาะจงถึงหน่วยงานที่จะมาทำหน้าที่กำกับดูแลด้านธุรกิจธนาคารเงา และการปรับปรุงระบบการกำกับดูแล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นโยบายดังกล่าวชี้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลได้จัดประเภทธนาคารเงาของจีนออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. ธุรกิจตัวกลางด้านสินเชื่อที่ไม่มีใบอนุญาตด้านการเงิน และไม่อยู่ภายใต้การดูแล เช่น บริษัทไฟแนนซ์ทางอินเทอร์เน็ต และสถาบันบริหารความมั่งคั่งบุคคลที่ 3

ประเภทที่ 2 ได้แก่ ธุรกิจตัวกลางด้านสินเชื่อที่ไม่มีใบอนุญาตการเงิน และไม้มีการดูแลที่เพียงพอ ซึ่งรวมถึงบริษัทการันตัด้านไฟแนนซ์ และบริษัทปล่อยกู้ขนาดเล็ก

ส่วนประเภทที่ 3 ได้แก่ ธุรกิจของสถาบันต่างๆที่มีใบอนุญาตการเงินและอยู่ภายใต้การดูแลแต่ไม่ครอบคลุมทั่วถึง หรือเรียกได้ว่าหลีกเลี่ยงการกำกับดูแล เช่น กองทุนตลาดเงิน การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และธุรกิจบริหารความมั่งคั่งบางประเภท

หน่วยงานกำกับดูแลจะระบุหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูและธนาคารเงาแต่ละประเภทให้สอดคล้องกับหลักการที่ว่า หน่วยงานที่อนุมัติให้มีการจัดตั้งธุรกิจขึ้นมา จะต้องรับผิดชอบต้อการจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจนั้นๆ

ธนาคารกลางจีนจะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อสรุปเรื่องกฎเกณฑ์ในการดูแลเรื่องการบริหารจัดการความมั่งคั่งบุคคลที่ 3 การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของสถาบันนอกกลุ่มการเงิน และกิจกรรมด้านการเงินทางอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลจะยกระดับข้อมูลสถิติ และร่วมกันดูแลธนาคารเงาต่างๆ โดยธนาคารกลางจีนจะสรุปกรอบข้อมูลมาตรฐานและกฎระเบียบ ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะจัดทำข้อมูลสถิติ และมาตรฐานการดูแลให้สอดคล้องกับกรอบการดำเนินงานของธนาคารกลางจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ