ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงดอกเบี้ย 0.5% พร้อมคงวงเงิน QE ในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ตัดสินใจคงขนาดโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 3.75 แสนล้านปอนด์ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.5% เมื่อเดือนมีนาคม 2552 และนับจากนั้นก็ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวมาจนถึงขณะนี้

สำหรับมาตรการ QE นั้น ธนาคารกลางอังกฤษได้ประกาศขยายวงเงิน QE อีก 5 หมื่นล้านปอนด์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้วงเงินรวมของโครงการ QE ที่ธนาคารกลางได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 เพิ่มเป็น 3.75 แสนล้านปอนด์ โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ตัดสินใจนำมาตรการ QE มาใช้ผ่านทางการพิมพ์ธนบัตรใหม่เพื่อใช้ซื้อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล ด้วยเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องในระบบธนาคารและกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์เผยผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 100 คน พบว่านักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 2.4% ในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้รับแรงกระตุ้นเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 1.4% เมื่อหนึ่งปีก่อนอยู่มาก

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อ จะอยู่ที่ 2.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.3% เมื่อหนึ่งปีก่อน ส่วนอัตราว่างงานปี 2557 คาดว่าจะลดลงแตะ 7.1% เมื่อเทียบกับคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ