(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ อีซีบีจะติดตามดูผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังจากอีซีบีได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% จากระดับ 0.5% ในการประชุมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อเดือนต.ค.ของยูโรโซนปรับตัวลดลงแตะระดับ 0.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี และอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของอีซีบีอยู่มาก

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 0.8% ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่ระดับ 0.9% ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ยืนอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12.1%

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นบวกของยูโรโซนออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนธ.ค.ปรับขึ้นสู่ระดับ 52.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 51.7 ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย ส่วนในการประชุมครั้งก่อน นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีจะยังคงผ่อนคลายทางการเงินเป็นเวลานานเท่าที่จำเป็น และจะยังคงช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปในยูโรโซน พร้อมกับกล่าวว่า อีซีบีกำลังจับตาความคืบหน้าของภาวะตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ