นักเศรษฐศาสตร์คาดแบงก์ชาติอังกฤษอาจถูกกดดันให้ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ อย่างไรก็ดี เชื่อว่า BOE อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและอัตราว่างงานที่ลดลง

เบลริน่า อูรูซี นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจากบาร์เคลย์ส อิโคโนมิคส์ รีเสิร์ช กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ รวมถึงการเติบโตเหนือความคาดหมายของอัตราจ้างงาน จะเห็นได้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการตรึงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป

เธอกล่าวว่า "มีโอกาสมากขึ้นที่อัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 7% เร็วกว่าที่ MPC คาดการณ์ อย่างไรก็ดี การที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 7% อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ BOE เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน"

ส่วนทางด้าน ไดวา แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ยังอยู่ในระดับต่ำเท่ากับตอนก่อนเกิดวิกฤตการเงิน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อลดลงค่อนข้างเร็วกลับไปสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของ MPC ส่วนค่าแรงยังขยายตัวต่ำกว่าเงินเฟ้อ

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทางไดวา แคปิตอล มาร์เก็ตส์ จึงคาดการณ์ว่า BOE มีแนวโน้มไม่มากนักที่จะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ