เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวต่อเนื่องถึงสิ้นเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวทั่วภูมิภาคและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.จนถึงสิ้นเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงผลักดันจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจใน 9 เขตมีการขยายตัวในอัตราปานกลาง ขณะที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจเป็นไปในเชิงบวกในภูมิภาคส่วนใหญ่ โดยรายงานของบางเขตคาดถึงการขยายตัวที่กระเตื้องขึ้น

เขตต่างๆราว 75% ระบุว่ากิจกรรมด้านค้าปลีกได้ปรับตัวขึ้นนับแต่รายงาน Beige Book ครั้งที่แล้ว ยกเว้นในเซนต์ หลุยส์และแคนซัส ซิตี้ ซึ่งภาคค้าปลีกปรับตัวไร้ทิศทาง ส่วนเขตริชมอนด์มียอดค้าปลีกที่อ่อนแรงลง

ทุกเขตรายงานว่า กิจกรรมด้านการผลิตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายปี แม้ว่าแคนซัส ซิตึ้ระบุถึงการขยายตัวที่ชะลอลงในเดือนธ.ค.

ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยทั่วไปยังคงปรับตัวดีขึ้น และแม้ว่าบางเขตรายงานว่ายอดขายบ้านหรือการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในบางพื้นที่ได้ชะลอลงหรือลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ระบุถึงยอดขายที่อยู่อาศัยและการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาบ้านที่ปรับเพิ่มขึ้นด้วย

พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งรายงานว่าราคาอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนพื้นที่อื่นๆส่วนใหญ่ระบุว่าราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ 8 ใน 12 เขตมีการปรับตัวขาขึ้นด้านค่าจ้าง โดยเป็นการปรับขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลาง และพื้นที่ราว 2 ใน 3 เปิดเผยว่ามีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูล 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ