จนท.แบงก์ชาติอังกฤษเผยจะไม่มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย "ในอนาคตอันใกล้"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอียน แมคแคฟเฟอร์ตี้ สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ "ยังไม่มีความจำเป็นอันเร่งด่วนในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะแตะระดับ 7% ในอนาคตอันใกล้"

นายเอียน ซึ่งได้เข้าร่วมคณะกรรมการ MPC ของธนาคารกลางอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2555 ได้กล่าวในการประชุมร่วมกับนักวิชาการ นักธุรกิจและนักศึกษาที่ Nottingham Business School ว่า "เมื่อถึงเวลาที่จะต้องปรับลดขนาดมาตรการกระตุ้นแล้ว ก็น่าจะเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะดำเนินการดังกล่าวอย่างค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น"

เขาได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 7.1% ในช่วงสามเดือนจนถึงเดือนพ.ย. จากระดับ 7.4% ในช่วงสามเดือนจนถึงต.ค.

BOE ภายใต้การบริหารของนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนั้น ได้ตั้งเป้าหมายอัตราว่างงานไว้ที่ 7% ภายใต้นโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ซึ่งทางธนาคารอาจพิจารณาปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในปัจจุบันโดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับดังกล่าวมานับแต่เดือนมี.ค. 2552

ทั้งนี้ เมื่อมีการกำหนดเป้าหมายในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว BOE คาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 7% ได้ในช่วงกลางปี 2559

ในขณะนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ก่อนสิ้นปีนี้ และตลาดก็ได้เริ่มปรับตัวรับกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ