ตลาดการเงินจับตาประชุมเฟด คาดอาจลด QE ลงอีกหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างมีนัยสำคัญ โดยการประชุมจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ตามเวลาไทย โดยมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะชะลอมาตรการ QE ต่อไป หลังจากที่ในเดือนที่แล้ว เฟดได้ตัดสินใจเริ่มลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.

ตลาดคาดการณ์ว่า ปัจจัยสำคัญที่อาจจะทำให้เฟดปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีกนั้น มาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวในระดับปานกลาง และตลาดแรงงานก็ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านเจ้าหน้าที่หลายคนที่เข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ได้แสดงความคิดเห็นว่า ผลกระทบต่อตลาดเกิดใหม่ อันมีสาเหตุมาจากการชะลอ QE ของเฟดนั้น อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

ส่วนในการประชุมเฟดครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น นอกจากการตัดสินใจปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว เฟดยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าอัตราว่างงานจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 6.5% ก็ตาม

โดยในการประชุมเดือนธ.ค.นั้น เฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว "ปานกลาง" และตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและตัวเลขการลงทุนทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงในบางพื้นที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ