ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรก เล็งขยายโครงการหนุนปล่อยสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินเป็นระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีแนวโน้มจะพิจารณาขยายโครงการเงินสนับสนุนสินเชื่อพิเศษอออกไปอีก 1 หรือ 2 ปี เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารต่างๆเพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจที่มีศักยภาพในการขยายตัว

นอกจากนี้ คาดว่าบีโอเจจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไป หลังจากที่ได้เริ่มใช้นโยบายดังกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยมุ่งเน้นในการเพิ่มฐานเงินและหนุนการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ภายใต้โครงการสนับสนุนด้านเงินกู้ที่เริ่มในปี 2553 นั้น บีโอเจได้ปล่อยสินเชื่อแก่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งได้เพิ่มการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ 0.1% ต่อปี แก่ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัย ซึ่งคาดว่าจะมีการขยายตัวในอนาคต

เนื่องจากโครงการเงินกู้ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. บีโอเจวางแผนที่จะขยายระยะเวลาโครงการออกไปเพื่อช่วยหนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยการส่งเสริมให้สถาบันการเงินต่างๆเพิ่มการปล่อยกู้แก่บริษัทและบุคคลต่างๆ

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่บีโอเจบางรายแย้งว่าการตัดสินใจขยายระยะเวลาโครงการควรมีขึ้นในเดือนมี.ค. เนื่องจากจะมีการประเมินผลของโครงการเงินกู้ดังกล่าว หลังการประชุมนโยบายในครั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ