รายงานการประชุมเผยธนาคารกลางออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้มีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่า มีแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ทรงตัว ขณะที่ต้นทุนในการกู้ยืมอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และสกุลเงินอ่อนค่าลงท่ามกลางการขยายตัว โดยแบงก์ชาติออสเตรเลียได้ติดตามความเคลื่อนไหวของราคา หลังจากที่เงินเฟ้อขยายตัวขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์

ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่ามีสัญญาณที่ชี้ให้เห็นเพิ่มเติมว่า การกำหนดนโยบายการเงินในเชิงขยายนั้นทำให้เกิดผลตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 ก.พ.นั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า นโยบายการเงินช่วยให้อุปสงค์และเงินเฟ้อขยายตัวอย่างสอดคล้องกับเป้าหมาย สำหรับปัจจัยชี้นำในปัจจุบันนั้น มีแนวโน้มว่า จะยังคงมีการใช้นโยบายอย่างระมัดระวังต่อไป เพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยมีเสถียรภาพ

รายงานยังระบุด้วยว่า บอร์ดธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่าสภาพแวดล้อมในตลาดแรงงานมีแนวโน้มจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ และตลาดแรงงานก็ยังคงอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ หลังจากการขยายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ต่ำกว่าระดับแนวโน้ม หากเศรษฐกิจขยายตัวในวงกว้างตามที่คาด ก็น่าจะมีการใช้นโยบายที่ระมัดระวัดระวังเพื่อรักษาเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ