รายงานประชุมชี้จนท.บีโอเจมีท่าทีระมัดระวังแนวโน้มราคาผู้บริโภคในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 21-22 ม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจยังคงมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการคาดการณ์ของบีโอเจที่ว่า ราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มเคลื่อนไหวใกล้กับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ตั้งแต่ช่วงปลายปีงบงบประมาณ 2557 จนถึงปีงบประมาณ 2558

รายงานการประชุมระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายรายของบีโอเจกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบรายปีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 1.25% ในระยะหนึ่ง ขณะที่สมาชิกรายหนึ่งแย้งว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาผู้บริโภคอาจจะช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ หากแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินเยนในช่วงที่ผ่านมาเกิดการพลิกผัน เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งผลให้ราคาผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น

ในการประชุมครั้งนี้ บีโอเจยังคงแนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภคในปีงบการเงิน 2558 เอาไว้ที่ระดับ 1.9% ซึ่งเป็นการย้ำมุมมองที่ว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2%

ขณะที่สมาชิกบางรายของบีโอเจกล่าวว่า ภาคการส่งออกของญี่ปุ่นยังขาดแรงขับเคลื่อน แม้ว่าเงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งสะท้อนถึงความคืบหน้าของเศรษฐกิจในต่างประเทศ เช่น การลงทุนในภาคธุรกิจที่อยู่ในภาวะซบเซาในประเทศดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ