ปธ.เฟดนิวยอร์กเชื่อเฟดไม่ปรับแนวทางลด QE แม้ศก.อ่อนแรงเมื่อเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลเมื่อวานนี้ว่า ภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาไม่เพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับเปลี่ยนแนวทางในกาปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเชิงปริมาณหรือ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อๆไป

นายดัดลีย์กล่าวว่าเขายังคงมีการคาดการณ์ที่สดใสเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมายังคงย่ำแย่

ประธานเฟดนิวยอร์กกล่าวว่าเขาจะสนับสนุนให้มีการยกเลิกเกณฑ์อัตราว่างงาน 6.5% ที่ใช้ในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดครั้งหน้า ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้ โดยระบุว่าเกณฑ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ล้าสมัย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เฟดได้ตัดสินใจปรับโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นายดัดลีย์และเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นๆได้แสดงความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแสดงว่าพวกเขามีแนวโน้มจะสนับสนุนการปรับลดวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ลงอีก 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมครั้งหน้า โดยส่งสัญญาณว่าตราบใดที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นตามคาด เฟดก็จะยุติโครงการซื้อสินทรัพย์ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ