เฟดเผยยอดงบดุลแตะที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดงบดุลของธนาคารแตะที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2556 ในขณะที่ยอดถือครองพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ธนาคารสามารถนำส่งรายได้จากดอกเบี้ยจำนวน 7.96 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงการคลัง

งบการเงินของเฟดที่เปิดเผยวันนี้บ่งชี้ว่า ธนาคารมียอดถือครองทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากโครงการซื้อพันธบัตรหรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ซึ่งมีจุดประสงค์กระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่รายได้อัตราดอกเบี้ยจากพันธบัตรที่ธนาคารถือครองเพิ่มขึ้น 9.9 พันล้านดอลลาร์ในปีดังกล่าว แตะที่ 9.04 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้นักเศรษฐศาสตร์หลายรายซึ่งรวมไปถึงนักเศรษฐษสตร์ของเฟดเองวิตกกังวลว่า ยอดงบดุลที่อยู่ในระดับสูงถึง 4 เท่าของช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินอาจส่งผลให้เฟดต้องพบกับความยากลำบากมากขึ้นในการคุมเข้มนโยบายการเงินหากธนาคารเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดและเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า เฟดมีเครื่องมือที่หลากหลายหากมีความจำเป็นต้องดูดสภาพคล่องออกจากระบบการเงินในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ