นักเศรษศาสตร์ชี้แบงก์ชาติอังกฤษยังมีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า รายงานของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษแสดงให้เห็นว่า ธนาคารยังคงมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2558

นายเดวิด ทินสลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า รายงานการประชุมของคณะกรรมการบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษยังคงมองว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะค่อนข้างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

นายทินสลีย์ระบุว่า คณะกรรมการไม่คาดว่าอัตราการขยายตัวในปัจจุบันจะชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

เขากล่าวเสริมว่า “คณะกรรมการมีมุมมองที่เป็นบวกว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปีนี้ ดังนั้น นโยบายโดยรวมจึงจะเป็นไปในเชิงหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป"

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ยังคงมีความเป็นไปได้ต่ำ

"ไม่มีแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อจะลดลงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ดังนั้น จึงยังจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้"

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้ประกาศปรับเปลี่ยนสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายคาร์นีย์ได้แต่งตั้งรองผู้ว่าการคนใหม่ 2 คน ได้แก่ นายเบน บรอดเบนท์ และนางมิน็อค ชาฟิค ซึ่งยังไม่มีท่าทีที่แน่ชัดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร

“สมาชิกใหม่ของคณะกรรมการดังกล่าวจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวทางของนโยบาย แต่พวกเขาก็ไม่น่าจะมีความเห็นด้านนโยบายที่แตกต่างไปจากคณะกรรมการชุดปัจจุบัน" นายทินสลีย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ