“เยลเลน" ชี้ยังจำเป็นต้องหนุนเศรษฐกิจเป็นพิเศษ “สักระยะ" เหตุตลาดแรงงานซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2014 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ภาวะซบเซาอย่างมากในตลาดแรงงานสหรัฐเน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่เฟดยังต้องช่วยหนุนเศรษฐกิจด้วยนโยบายที่ผ่อนคลายแบบพิเศษต่อไป “สักระยะหนึ่ง" เพื่อให้ชาวอเมริกันได้กลับมามีงานทำอีกครั้ง

นางเยลเลนกล่าวในการประชุมที่ชิคาโกว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังห่างไกลจากเป้าหมายหลัก 2 ประการของเฟด ซึ่งก็คือการรักษาเสถียรภาพด้านราคา และการจ้างงานสูงสุดอย่างยั่งยืน

ในปัจจุบัน อัตราว่างงานของสหรัฐอยู่ที่ 6.7% ซึ่งสูงกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงอัตราที่เจ้าหน้าที่เฟดพิจารณาว่าเป็นอัตราปกติ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีก็สูงกว่า 1% เพียงเล็กน้อย ซึ่งนับว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ 2% ของเฟด

ประธานเฟดกล่าวว่าผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) ยังคงมีอยู่ และการบรรลุเป้าหมายต่างๆของเฟดนั้นจะต้องใช้เวลา

ขณะที่เฟดได้ปรับลดวงเงินในการซื้อสินทรัพย์รายเดือนลงในการประชุม 3 ครั้งที่ผ่านมา สู่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดมีพันธสัญญาที่แข็งแกร่งในการช่วยให้ตลาดแรงงานมีความคืบหน้าอย่างยั่งยืน

“มาตรการในช่วงที่ผ่านมาของเฟดในการลดสัดส่วนการซื้อสินทรัพย์ใหม่นั้น ไม่ใช่การผ่อนคลายพันธสัญญานี้ แต่เป็นเพียงการประเมินว่าความคืบหน้าในตลาดแรงงานในช่วงที่ผ่านมานั้น หมายความว่าความช่วยเหลือของเราสำหรับการฟื้นตัวดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนัก" นางเยลเลนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ