"ดรากิ"เผยอีซีบีเตรียมใช้มาตรการจำเป็นหากเงินเฟ้อยูโรโซนต่ำนานเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น หากตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำนานเกินไป ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่
"คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อต่ำจะไม่เกิดขึ้นในยูโรโซนนานจนเกินไป ซึ่งภาวะดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน" นายดรากิกล่าว

นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า "เราจะติดตามความคืบหน้าในด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และเราจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น นอกจากนี้ เราคาดว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะหนึ่ง"

สำนักงานสถิติสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ขยายตัว 0.5% หลังจากที่ขยายตัว 0.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดนี้ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2552 และยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ราว 2% ของธนาคารกลางยุโรป นอกจากนี้ นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่ตัวเลขเงินเฟ้อยูโรโซนอยู่ในระดับต่ำกว่า 1% สะท้อนให้เห็นว่ายูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ นายดรากิคาดว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเกือบแตะระดับ 2% ในช่วงสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ