นักเศรษฐศาสตร์คาดอีซีบีไม่มีแนวโน้มใช้ QE เร็วๆนี้ แม้ส่งสัญญาณชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า แม้นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีแนวโน้มจะพิจารณามาตรการพิเศษต่างๆ ซึ่งรวมมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE เพื่อจัดการกับความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน แต่ก็เชื่อว่าไม่มีการใช้มาตรการลักษณะดังกล่าวในเร็วๆนี้

นายคาร์สเทน เบอร์เซสกี นักวิเคราะห์อาวุโสจากไอเอ็นจี แบงก์ กล่าวว่า แถลงการณ์ของอีซีบีเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม นายเบอร์เซสกีกล่าวว่าเขาคาดว่าอีซีบีจะไม่ใช้มาตรการ QE “ในเร็วๆนี้"

นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี แบงก์กล่าว่า นายดรากิได้ใช้ถ้อยคำที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อเน้นย้ำอีกครั้งถึง “ความมุ่งมั่นของอีซีบีที่จะดำเนินการ หากจำเป็น"

ทั้งนี้ อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้ ท่ามกลางกระแสความกังวลว่ายูโรโซนจะประสบภาวะเงินฝืด

นายดรากิกล่าวว่าเขาไม่ได้ตัดประเด็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม และย้ำว่าเขาคาดว่าอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรือต่ำกว่านั้นเป็นระยะเวลานาน

“เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอีซีบีมีมติเป็นเอกฉันท์ต่อพันธสัญญาที่จะใช้เครื่องมือพิเศษต่างๆภายในขอบเขตอำนาจ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่ยูโรโซนจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อต่ำที่ยืดเยื้อเกินไป" ประธานอีซีบีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ