ปธ.เฟดสาขาดัลลัสหนุนให้ยุติ QE ปีนี้ ชี้ดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2014 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาดัลลัส กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ว่า ตนเองขอสนับสนุนให้มีการยุติโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดในปีนี้ พร้อมกับชี้ว่า มีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับที่ต่ำมากต่อไปอีก

นายฟิชเชอร์ กล่าวว่า มีสภาพคล่องจำนวนมากที่เพียงพอสำหรับการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไป และทางคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดเองก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่า จะมีสภาพคล่องเพียงพอตราบใดที่แนวโน้มการขยายตัวของเงินเฟ้อเหนือระดับเป้าหมาย 2% นั้น หยุดชะงักอยู่

ที่ผ่านมา นายฟิชเชอร์ได้วิจารณ์เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดด้วยการซื้อพันธบัตร เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวและลดอัตราว่างงานลงมาโดยตลอด และนายฟิชเชอร์ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงของคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดด้วยเช่นกัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษในปัจจุบันต่อไป โดยระบุถึงตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ

“การผ่อนคลายทางการเงินอย่างมากยังคงมีความเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว โดยระบุว่า “ไม่มีกรอบเวลาที่เฉพาะเจาะจง"สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจากช่วง 0-0.25% ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ