ผู้ว่าบีโอเจมั่นใจนโยบายผ่อนคลายพิเศษส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แสดงความมั่นใจในวันนี้ว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษของบีโอเจได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจตามที่ตั้งใจแล้ว และให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

บีโอเจมีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไปเพื่อจัดการปัญหาเงินฝืด และรักษามุมมองที่ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง โดยบีโอเจประเมินว่าอุปสงค์ที่อ่อนแอลงภายหลังการขึ้นภาษีการบริโภคในวันที่ 1 เม.ย. จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันของบีโอเจนั้น บีโอเจเลิกใช้คำว่า "เงินฝืด" และระบุเพียงว่าการผ่อนคลายทางการเงิน "ได้ส่งผลตามที่ธนาคารตั้งใจ" และบีโอเจจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ "ตราบใดที่จำเป็นต้องคงเป้าหมายในแนวทางที่มีเสถียรภาพ"

สำหรับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนเม.ย. บีโอเจระบุว่า นโยบายการเงิน "จะสนับสนุนความเคลื่อนไหวเชิงบวกในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและตลาดการเงิน จะส่งผลให้เงินเฟ้อคาดการณ์ปรับตัวขึ้น และจะนำพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้สามารถยุติปัญหาเงินฝืดซึ่งมีมานานเกือบ 15 ปีได้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ