วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรอง "สแตนลีย์ ฟิชเชอร์" เป็นสมาชิกคณะกรรมการเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองนายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ อดีตผู้ว่าธนาคารกลางอิสราเอล ให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ วุฒิสภาได้ลงมติรับรองนายฟิชเชอร์ด้วยคะแนนเนียง 68 ต่อ 27 โดยเสียงคัดค้านทั้งหมดมาจากสมาชิกพรรคริพับลิกัน

การแต่งตั้งครั้งนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า คณะกรรมการเฟดประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวนอย่างน้อย 4 คน หลังจากที่นายเจเรมี สไตน์ กรรมการเฟดคนปัจจุบันได้ออกจากตำแหน่งในวันที่ 28 พ.ค. เพื่อกลับไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

นายฟิชเชอร์วัย 70 ปี ซึ่งถือสองสัญชาติ คือสัญชาติสหรัฐและอิสราเอล ยังจำเป็นต้องได้รับการโหวตอีกรอบเพื่อเข้ารับตำแหน่งรองประธานเฟด แต่ยังไม่มีมติกำหนดวันลงคะแนนโหวตครั้งต่อไป

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เสนอชื่อนายฟิชเชอร์เพื่อดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการเฟด และทำหน้าที่เป็นรองประธาน

ที่ผ่านมานั้น นายฟิชเชอร์ได้สนับสนุนการดำเนินนโยบายการคลังปัจจุบัน และได้เน้นย้ำถึงบทบาทของธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ในการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา

ในฐานะที่เป็นนายธนาคารกลางที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และนักเศรษฐศาสตร์ทรงอิทธิพล นายฟิชเชอร์ถูกคาดหวังเป็นวงกว้างว่าเขาจะได้รับการรับรองจากวุฒิสภา ทั้งในตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการและรองประธานเฟด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ