เกาหลีใต้ย้ำธนาคารกลางมีบทบาทสำคัญในการหนุนเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 2, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เน้นถึงบทบาทที่เพิ่มถึงของธนาคารกลาง ในการบรรลุเป้าหมายการขยายตัวอย่างยั่งยืน เนื่องจากวิกฤตการเงินทั่วโลก และประกาศว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวในสุนทรพจน์ในการประชุม ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ BOK ว่า "หลังได้ผ่านวิกฤตทางการเงินมา สาธารณชนทั่วไปก็เพิ่มความคาดหวังต่อบทบาทเชิงรุกของธนาคารกลาง ซึ่งไม่ใช่แค่การควบคุมเสถียรภาพของราคาในเบื้องต้นเท่านั้น แต่รวมถึงเสถียรภาพทางการเงินและการขยายตัวอย่างยั่งยืนด้วย"

นายลีกล่าวว่า เนื่องจากการขยายตัวอย่างยั่งยืนไม่อาจบรรลุผลได้ หากปราศจากเสถียรภาพทางการเงิน ธนาคารกลางจึงได้กลายเป็นส่วนสำคัญ ของกรอบนโยบายอันรอบคอบในส่วนมหภาค ในประเทศเศรษฐหลักส่วนใหญ่

ความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ถูกมองว่าเป็นสัญญาณของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในวิธีการแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากมีคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับสูง ในช่วงต้นปีนี้ในภายหลัง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายลีได้แสดงความเห็นที่หนักแน่น โดยกล่าวว่า ทิศทางในอนาคตของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยากที่ดำเนินไปในขาลง เนื่องจากคาดว่าอัตราการขยายตัวจะอยู่ที่ 4% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ