ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์หนุนแบงก์ปล่อยกู้ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้เรียกร้องให้ธนาคารปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจนำเข้าและส่งออกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า โดยเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง เช่น การขยายวงเงินกู้แก่บริษัทภายใต้การประกันสินเชื่อส่งอก และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการเงินทุน ขณะที่วิสาหกิจที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะได้รับการส่งเสริมให้ออกตราสารหนี้ และบริษัทขนาดกลางและเล็กก็จะมีทางเลือกในการตราสารหนี้เช่นกัน

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า บริษัทปล่อยกู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะได้รับการสนับสนุนให้ออกตราสารหนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการระดมทุน

ขณะเดียวกัน มีการเรียกร้องให้ธนาคารต่างๆปรับกระบวนการดำเนินงานให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการให้บริการธุรกรรมสำหรับการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน

ธนาคารกลางจีนยังชี้ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีได้ประกาศมาตรการต่างๆไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเรียกร้องให้มีการสนับสนุนเพื่อสร้างเสถียรภาพของการขยายตัวด้านการค้าระหว่างประเทศและการสร้างงาน ขณะที่ภาคธุรกิจต่างๆได้เผชิญแรงกดดันให้เพิ่มการส่งออก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.95 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับอัตราการเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย.และร่วงลงอย่างมากในเดือนมี.ค.และก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ