บีโอเจให้ความสำคัญกับผลกระทบการขึ้นภาษีต่อเขตเศรษฐกิจต่างๆในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในการประชุมประจำไตรมาสของผู้จัดการบีโอเจสาขาต่างๆในวันนี้ว่า บีโอเจได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการขึ้นภาษีการขาย ในขณะที่บีโอเจได้ทำการประเมินเศรษฐกิจเขตต่างๆในประเทศ

นายคูโรดะเปิดเผยในที่ประชุมว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนและไม่นับรวมผลกระทบโดยตรงจากการขึ้นภาษีเมื่อ 1 เม.ย.นั้น จะยังคงอยู่ที่ 1 - 1.5% "ในชั่วขณะนี้" เมื่อเทียบกับเป้าหมายเงินเฟ้อของบีโอเจซึ่งตั้งไว้ 2%

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลางอย่างต่อเนื่องตามทิศทาง ถึงแม้จะพบว่าความต้องการลดลงหลังความต้องการล้นทะลักก่อนขึ้นภาษี" นายคูโรดะกล่าว

เขากล่าวว่า คาดว่าญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น "จะฟื้นตัวปานกลางตามทิศทางต่อไป" ในขณะที่กำลังได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษี ทั้งนี้การขึ้นภาษีการขายจาก 5% เป็น 8% จุดกระแสความกังวลว่าจะเป็นสาเหตุให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจลดลง

ผู้ว่าการบีโอเจระบุว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของบีโอเจ "ได้ส่งผลตามที่ตั้งใจ" เขากล่าวเสริมว่า บีโอเจจะตรวจสอบความเสี่ยงทั้งช่วงขาขึ้นและขาลงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคา และจะปรับเปลี่ยนนโยบายตามความเหมาะสม"

บีโอเจกำลังดำเนินมาตรการเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเงินมหาศาล ตลอดจนสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆของธนาคารต่างๆ และเพิ่มสภาพคล่องสู่ระบบเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ บีโอเจจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 ก.ค. โดยจะมีการประเมินผลสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ (ทังกัน) และรายงานภาวะเศรษฐกิจของเขตต่างๆในญี่ปุ่น มีกระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่จนถึงขณะนี้ว่า บีโอเจจะยังคงใช้นโยบายการเงินเดิมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ