ธนาคารกลางญี่ปุ่นเล็งลดวงเงินซื้อพันธบัตรหลังบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2014 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นาคาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เผยบีโอเจจะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นลงเป็นจำนวนมาก ภายหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายนาคาโสะ กล่าวในระหว่างพบปะกับผู้บริหารของบริษัทในสหรัฐและยุโรปที่กรุงโตเกียวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ้นไม่ได้ต้องการที่จะสร้างรายได้จากการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ในขณะที่ตลาดมองว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะประสบปัญหาต่างๆนานาในการยกเลิกนโยบายเงินผ่อนคลายในปัจจุบัน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่อาจจะเผชิญกับสถานการณ์ที่บีบให้ธนาคารกลางต้องซื้อสินทรัพย์ของรัฐ ภายหลังจากที่บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สินทรัพย์ด้านการเงินภาคสาธารณะต้องย่ำแย่มากไปกว่าเดิม

นาคาโสะ กล่าวว่า การเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลนี้ มีเป้าหมายที่จะบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาที่ 2% ให้ได้

ภายใต้นโยบายเงินตราดังกล่าวซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นได้นำมาใช้เมื่อเดือนเม.ย. 2556 นั้น บีโอเจมีเป้าหมายที่จะทำให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับ 2% ให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี ในขณะเดียวกันก็เพิ่มฐานเงินสู่ระบบเศรษฐกิจอีก 2 เท่า ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมหาศาล รวมทั้งสินทรัพย์ด้านการเงินอื่นๆจากทางธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ