รายงานการประชุมแบงก์ชาติอังกฤษเผยบอร์ดเริ่มเสียงแตก โหวตหนุนขึ้นดอกเบี้ย 2 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค. ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ชี้ว่า นายมาร์ติน วีล และนายเอียน แมคคาฟเฟอร์ตี้ สองคณะกรรมการกำหนดนโยบายของแบงก์ชาติอังกฤษ ได้ลงคะแนนเสียงเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นายวีลและแมคคาฟเฟอร์ตี้ ได้ลงคะแนนโหวตเพื่อให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จากระดับ 0.5% ที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คณะกรรมการอีก 7 คนที่เหลือมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้ตลาดตื่นตระหนกหรือเป็นภัยคุกคามต่อครัวเรือนที่มีภาระหนี้สิน

นายวีลและแมคคาฟเฟอร์ตี้มองว่า ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นสามารถรองรับการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยได้ โดย MPC จำเป็นต้องเดินนำหน้าแนวโน้มตลาดแรงงานที่อาจเกิดขึ้น

คณะกรรมการทั้งสองกล่าวว่า แม้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นหลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความเสี่ยงจะเพิ่มพูนขึ้นอย่างแน่นอน หากยังคงเลื่อนระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ

ในขณะเดียวกัน นายวีลยังได้แสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายการส่งสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (forward guidance) ซึ่งนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้มีการพูดถึงหลังจากที่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯเพียงไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ