(เพิ่มเติม) "เยลเลน"ชี้ตลาดแรงงานสหรัฐยังซบเซา แม้จะขยายตัวขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐเผยตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงซบเซา แม้ว่า ตลาดแรงงานจะขยายตัวขึ้นในช่วงระยะเวลาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นางเยลเลยกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัสที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่งว่า เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นมาก จากเดิมที่การจ้างงานอยู่ในภาวะที่อ่อนแออย่างมาก

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนนั้น สอดคล้องกับใจความในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐประจำเดือนก.ค.ที่ชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตระหนักรับรู้กันมากขึ้นว่า ตลาดแรงงานนั้นมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของตลาดแรงงานนั้นถือเป็นเรื่องที่ลำบาก เมื่อพิจารณาจากความเสียหายอย่างสาหัสจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นางเยลเลนกล่าวว่า ปัจจัยด้านโครงสร้างที่สำคัญๆได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน รวมทั้งแรงงานที่มีอายุมากขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงต่างๆนานาที่อาจจะเกิดขึ้นในพลวัตของตลาดแรงงาน

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังได้ยืนยันถึงจุดยืนเฟดในการคงนโยบายผ่อนคลายเงินตราไว้ต่อไป เมื่อพิจารณาจากความผันผวนในตลาดแรงงานและการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

นางเยลเลน กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไปอีกพักใหญ่ภายหลังจากที่โครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงนั้น ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการที่ 2% และการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมได้เป็นอย่างดี

ประธานเฟดกล่าวว่า อัตราว่างงานที่ลดลงนั้นไม่ได้หมายความว่า ภาวะตลาดแรงงานโดยรวมดีขึ้น เนื่องจากอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานที่ลดลง ตำแหน่งงานแบบพาร์ทไทม์ที่สูงขึ้น ตลอดจนค่าจ้างที่ทรงตัว

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับนโยบายที่เหมาะสมภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ เฟดยังคงตั้งใจที่จะอธิบายกรอบนโยบายอย่างชัดเจน เพื่อตอบสนองและรับมือกับความท้าทายต่างๆนานา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ