แบงก์ชาติญี่ปุ่นจับตาผลกระทบเงินเยนอ่อนค่าหลังประกาศผ่อนคลายเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักของเงินเยนเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ หลังจากที่ได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในเดือนก่อนหน้า

ผู้ว่าฯคุโรดะกล่าวในการประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจว่า การอ่อนค่าของเงินเยนนั้นอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากต้นทุนนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาระต่อบริษัทขนาดเล็กและภาคครัวเรือน แม้ว่าจะยังมีผลกระทบด้านบวกอยู่บ้าง เช่น รายได้ที่เพิ่มขึ้นในบริษัทต่างๆที่มีการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

ผลกระทบดังกล่าว "มีความแตกต่างออกไปตามลักษณะทางเศรษฐกิจ" นายคุโรดะ กล่าว "โดยเราจะจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง"

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯบีโอเจยังได้แสดงความหวังว่า บริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินเยน อันเป็นผลจากนโยบายผ่อนคลายทางการคลังพิเศษของแบงก์ชาติ จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจญี่ปุ่นผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การปรับเพิ่มค่าจ้าง หรือเพิ่มเงินลงทุนทางธุรกิจ

นายคุโรดะเผยว่า ภาคธุรกิจเริ่มปรากฎให้เห็นถึง "การเปลี่ยนแปลง" ขณะที่ผู้นำธุรกิจบางส่วนแลดูมีความหวังเพิ่มขึ้นในการกำหนดราคาและกลยุทธ์การจ้างงาน พร้อมกับเน้ย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานในญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ